Khu kinh tế Vũng Áng – “bến đỗ” của những dự án lớn

Với những lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên đi cùng với chính sách ưu đãi, thời gian qua, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn xem KKT Vũng Áng là “địa chỉ đỏ” cho các dự án đầu tư.

Ông Lê Trung Phước – Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Tính tới cuối tháng 8/2020, KKT Vũng Áng đã có 141 dự án, trong đó, 84 dự án đầu tư trong nước với tổng mức đăng ký 48.472,9 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký 13.586,3 triệu USD. Các dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng đã tạo việc làm, tăng năng suất lao động, cải thiện nhân lực cho Hà Tĩnh. Hiện có 18.631 người (17.268 lao động Việt Nam và 1.363 lao động nước ngoài) đang làm việc tại đây.

Là “bến đỗ” đầy triển vọng này, thời gian gần đây, có nhiều doanh nghiệp từ các nước như Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Séc, Mỹ… đã tới KKT Vũng Áng để khảo sát, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Việc thu hút các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án đầu tư nước ngoài góp phần tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp – dịch vụ và cơ cấu lao động, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Đáng chú ý, tổng số vốn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư vào KKT Vũng Áng từ năm 2010 đến nay đạt khoảng 317.960 tỷ đồng, chiếm trên 78% tổng vốn đầu tư toàn xã hội của cả tỉnh.

Hạt nhân của cực tăng trưởng chính

Thu ngân sách tại KKT Vũng Áng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách của tỉnh. Giai đoạn năm 2011 – 2019, tổng thu ngân sách tại KKT Vũng Áng đạt 42.000 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của toàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2010 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của KKT Vũng Áng đạt khoảng 23,5 triệu USD, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn tỉnh.

“Từ đóng góp chính của KKT Vũng Áng, công nghiệp trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng sản xuất toàn ngành bình quân đạt 31,1%, cao nhất từ trước đến nay. Tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tăng nhanh, từ 12,4% lên 37,6%. Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh (giai đoạn 1) hoàn thành đi vào hoạt động, trở thành động lực tăng trưởng của tỉnh Hà Tĩnh, đóng góp một phần vào tăng trưởng cả nước” – Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng thông tin.

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng KKT Vũng Áng xứng tầm KKT đa chức năng, trung tâm công nghiệp động lực và logistics là một phần trong 3 đột phá chiến lược được Đảng bộ tỉnh đặt ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Với việc ưu tiên phát triển sản xuất các ngành công nghiệp hỗ trợ sau thép, tạo điều kiện triển khai giai đoạn 2 dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh; đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II; phát triển dịch vụ cảng biển và hậu cần (logistics), đưa cảng Vũng Áng, cảng Sơn Dương trở thành cảng vận chuyển quốc tế lớn của vùng Bắc Trung Bộ… KKT Vũng Áng tiếp tục là “bến đỗ” lý tưởng cho các nhà đầu tư, đòn bẩy phát triển kinh tế cho Hà Tĩnh trong nhiều năm tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *